Giỏ hàng

Nghề điều dưỡng đã chọn tôi

Những năm 1854-1855, chiến tranh Crimée nổ ra, Số lượng binh lính Anh chết vì bệnh tật gấp 10 lần chết do chiến thương, do thiếu lực lượng y sĩ chăm sóc, thuốc men hiếm, điều kiện vệ sinh vô cùng kinh hoàng, nhiễm trùng tràn lan. Bà Florence Nightingale - chỉ huy đội điều dưỡng chăm sóc thương bệnh binh của quân đội Hoàng gia Anh đã cùng các chị em điều dưỡng thay nhau chùi rửa nhà thương, dụng cụ y tế, sắp đặt lại hệ thống chăm sóc bệnh nhân, tẩy trùng, và tổ chức làm thông hệ thống ống cống và thoáng khí, Nhờ đó đã giảm tỷ lệ chết của thương binh do nhiễm trùng từ 42% xuống còn 2%. Bà chính là người đầu tiên đặt nền tảng về vệ sinh trong các cơ sở y tế.

Ngày Quốc tế Điều dưỡng hằng năm được các nước trên thế giới tổ chức vào ngày 12 tháng 5, ngày sinh của bà Florence Nightingale, để tưởng nhớ những cống hiến to lớn của Bà đối với việc hình thành và phát triển của ngành điều dưỡng hiện đại cũng như sự ghi nhận, tôn vinh của xã hội về vai trò  của người điều dưỡng trong chăm sóc con người, đặc biệt là chăm sóc người bệnh. Florence Nightingale là người mẹ tinh thần của người điều dưỡng trên khắp thế giới.

Elizabeth Kenny là một y tá và nhà quản lý y tế người Úc, người đã đi ngược lại tư tưởng và sự khôn ngoan của y học thông thường và ủng hộ việc điều trị các cơ bị ảnh hưởng bởi bệnh bại liệt bằng cách chườm nóng ướt và các bài tập thay vì cố định chúng bằng nẹp. Sau nhiều nghiên cứu, cô kết luận rằng các cơ cứng phải được thả lỏng nếu ảnh hưởng của bệnh giảm bớt. Các thủ tục do cô ấy làm để hồi sinh các cơ là nền tảng của vật lý trị liệu mà sau này được gọi là vật lý trị liệu hiện đại.

Jean Ward đã phát minh ra đèn chiếu vào năm 1956. Cô thường đưa trẻ sơ sinh ra ngoài trời trong lành và cho chúng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời với niềm tin rằng điều đó sẽ tốt cho chúng. Sau một thời gian, cô bắt đầu nhận thấy trẻ sơ sinh bị vàng da bớt vàng sau khi tiếp xúc với ánh sáng. Từ cái nhìn sâu sắc đó, đèn chiếu được phát triển như một phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh.

-----------------

Tháng 2 năm 1949, trong thư gửi lớp y tá đầu tiên tại Liên khu I, Bác Hồ đã viết “Y tá chẳng những là một nghề  nghiệp mà còn là một nghĩa vụ… Việc giữ gìn và bồi dưỡng sức khoẻ của dân tộc người y tá phải gánh một phần quan trọng. Y tá là những chiến sỹ đánh giặc ốm để bảo vệ sự tráng kiện của giống nòi. Những chiến sỹ y tá phải có chí chịu khổ, chịu khó; phải giàu lòng bác ái, hy sinh...”. Lời dạy của Bác đã khẳng định vai trò quan trọng của người điều dưỡng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Bà Vi Thị Nguyệt Hồ là người rất chú trọng công tác đào tạo và duy trì các chuẩn mực thực hành trong phòng mổ; đi đầu trong phát triển Điều dưỡng Ngoại khoa nói riêng và Điều dưỡng nói chung. Bà chính là người sáng lập Hội Điều Dưỡng Việt Nam.

Ths. Phạm Đức Mục - Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam từng nói :”Y học là nghệ thuật chữa bệnh - Điều dưỡng là nghệ thuật chăm sóc người ốm” Điều dưỡng không phải nghề trợ giúp bác sĩ mà là nghề trợ giúp người bệnh. Công việc của người điều dưỡng có phạm vi rộng lớn hơn nhiều so với thực hiện chỉ định của bác sĩ. Thiên chức của người điều dưỡng là chăm sóc người bệnh.

Hàng triệu điều dưỡng viên trên khắp thế giới đang giữ vai trò nòng cốt trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, là người phụ trách công tác kiểm tra tình trạng bệnh nhân, theo toa thuốc; là người chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, hỗ trợ các phẫu thuật viên, góp phần quan trọng vào thành công của các ca phẫu thuật và các công việc khác để phục vụ cho quá trình chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đến phục hồi, trị liệu cho bệnh nhân. Đó là những người dành cả tất cả tấm lòng, nhiệt huyết, nỗ lực phát triển, vươn lên, khao khát mang đến sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc, thắp lên hy vọng cho tất thảy mọi người.
Mỗi người điều dưỡng – mỗi chuyên gia chăm sóc sức khỏe với những cống hiến và hy sinh thầm lặng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân cũng như trong việc đạt các mục tiêu chung về y tế.

Vietmedical xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc vì những kinh nghiệm quý báu, những chia sẻ tâm huyết của các anh, chị điều dưỡng viên khắp mọi miền Tổ quốc trong mọi hành trình giúp chúng tôi từng bước hoàn thiện sản phẩm, giải pháp của mình. Vì mục tiêu chung trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân tại Việt Nam!

Xem thêm video: Tri ân điều dưỡng viên các bệnh viện khu vực miền Bắc

Xem thêm video: Nurseday 2020 - Vietmedical tri ân điều dưỡng viên các bệnh viện miền Bắc (Teambuilding)

RANH GIỚI
Thi bác sĩ nội trú là đánh cược với bản thân ( chỉ một lần duy nhất trong đời).
0243 984 3477