Giỏ hàng

Liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi (HFNC) trên bệnh nhân suy hô hấp cấp có suy giảm miễn dịch

Liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi (HFNC) có thể làm giảm đáng kể cả tỷ lệ tử vong và tỷ lệ đặt nội khí quản ở bệnh nhân suy hô hấp cấp có suy giảm miễn dịch, giúp cải thiện tình trạng khó thở và cảm thấy thoải mái ở những bệnh nhân đến nhập khoa cấp cứu vì khó thở và / hoặc giảm oxy máu. 

 (HFNC) Áp dụng trên lâm sàng

Bệnh nhân suy giảm miễn dịch có tỷ lệ tử vong tăng cao khi cần đặt nội khí quản. Nguyên nhân phần lớn là do tăng nguy cơ nhiễm trùng. Thử nghiệm HIGH [13], được thực hiện ở bệnh nhân suy giảm miễn dịch, không cho thấy tỷ lệ tử vong trong 28 ngày hoặc tỷ lệ đặt lại ống nội khí quản giảm đáng kể ở bệnh nhân suy hô hấp cấp do thiếu oxy khi so sánh liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi (HFNC) với liệu pháp oxy tiêu chuẩn. Không có tác dụng phụ đáng kể nào được ghi nhận do liệu pháp oxy qua ống thông mũi lưu lượng cao. Hui-BinHuang (2018) thực hiện phân tích gộp cho thấy so với liệu pháp oxy qua ống thông mũi lưu lượng thấp và NIV, liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi có thể làm giảm đáng kể cả tỷ lệ tử vong và tỷ lệ đặt nội khí quản ở bệnh nhân suy hô hấp cấp có suy giảm miễn dịch.

Khó thở và giảm oxy máu cấp tính là 2 trong số những lý do phổ biến nhất của bệnh nhân nhập khoa cấp cứu. Nuttapol và cộng sự. (2015) đã báo cáo nghiên cứu so sánh ngẫu nhiên tiến cứu xác định liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi (HFNC) có ưu việt hơn liệu pháp oxy thông thường trong khoa cấp cứu hay không. Nghiên cứu đã phát hiện rằng liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi (HFNC) giúp cải thiện tình trạng khó thở và cảm thấy thoải mái ở những bệnh nhân đến nhập khoa cấp cứu vì khó thở và / hoặc giảm oxy máu.

HFNC_lieu_phap_oxy_luu_luong_cao_giup_cai_thien_tinh_trang_kho_tho

Liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi (HFNC) giúp cải thiện tình trạng khó thở

 

Theo Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia (Mỹ), trong năm 2015 có 51.811 người chết vì viêm phổi và 544.000 bệnh nhân đã đến phòng cấp cứu, được chẩn đoán xuất viện là viêm phổi. Omote và cộng sự. (2018) cho thấy so với NIV, liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi (HFNC) đã cải thiện thời gian sống 30 ngày ở bệnh nhân suy hô hấp cấp do viêm phổi kẽ. 
Tất cả bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) đều sẽ diễn tiến đến kết cục cần thở oxy, nếu không tử vong do nguyên nhân khác. Đợt cấp COPD cũng là một lý do nhập viện thường gặp. Nhiều bệnh nhân COPD được hưởng lợi từ NIV trong giai đoạn cấp tính. Tuy nhiên, một hạn chế lớn của NIV là mức độ tuân thủ và sự thoải mái của bệnh nhân thấp. Liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi (HFNC) cung cấp lợi ích của PEEP và tăng độ bão hòa oxy tương tự NIV nhưng làm tăng sự thoải mái và tuân thủ của bệnh nhân. Ngoài ra, Dzira et al. (2017) phát hiện ra rằng ở bệnh nhân COPD giai đoạn III và IV theo tiêu chuẩn GOLD, liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi (HFNC) ở tốc độ dòng khí lớn hơn 30 L mỗi phút giúp làm giảm tần số hô hấp, giảm tỷ lệ thời gian hít vào trên tổng thời gian chu kỳ thở và giảm công hô hấp của cơ hoành so với NIV. 
Bệnh nhân mắc phổi tắc nghẽn mạn tính thường phải sử dụng liệu pháp thở oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi (HFNC). 

HFNC_Humidoflo
Thiết bị thở oxy dòng cao hiện đại có thể theo dõi được FiO2, và áp lực đường thở, tích hợp bộ làm ấm làm ẩm giúp đảm bảo an toàn cho điều trị bệnh nhân COPD (Hình minh họa Humidoflo HF2900 của GGM)

(HFNC) Nâng cao hiệu quả của nhóm chăm sóc sức khỏe 

Liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi (HFNC) là một phương pháp điều trị tương đối mới và không phải ai cũng nắm rõ về thiết bị này. Các buổi hướng dẫn nên được tổ chức cho điều dưỡng, bác sĩ trị liệu hô hấp và các bác sĩ khác trước khi áp dụng phương pháp HFNC điều trị tại bệnh viện. Một nhóm cộng tác bao gồm bác sĩ điều trị, bác sĩ trị liệu hô hấp, điều dưỡng hồi sức có thể cải thiện đáng kể kết quả của bệnh nhân với liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi (HFNC). Điều dưỡng cần theo dõi sát các dấu sinh tồn và hô hấp của bệnh nhân trong khi áp dụng liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi (HFNC) để đảm bảo không có nguy cơ suy hô hấp xảy ra. Bác sĩ điều trị hô hấp điều chỉnh tốc độ dòng và tỷ lệ phần trăm oxy để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân và giảm nguy cơ do nồng độ oxy cao hoặc tổn thương hô hấp do áp lực cao (barotrauma). Trao đổi về hiệu quả của liệu pháp oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi (HFNC) với BS điều trị, hoặc nhu cầu hỗ trợ hô hấp ở mức cao hơn khi cần thiết, y tá và bác sĩ điều trị hô hấp có thể nâng cao kết quả chăm sóc sức khỏe bằng cách thông báo với BS điều trị để điều chỉnh kịp thời cho bệnh nhân.


Nguồn: Tác giả TS, BS Trương Ngọc Hải, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park
 

 
RANH GIỚI
Thi bác sĩ nội trú là đánh cược với bản thân ( chỉ một lần duy nhất trong đời).
0243 984 3477