Giỏ hàng

Khóa đào tạo thở máy FRC Club – “Thông khí nhân tạo cho bệnh nhân ARDS – Vai trò của FRC”

Ngày 24,25/09/2020, cùng sự đồng hành của Vietmedical, khóa đào tạo của FRC Club với chủ đề “Thông khí nhân tạo cho bệnh nhân ARDS – Vai trò của FRC” được tổ chức tại Bệnh viện Bạch Mai.

Khóa đào tạo thở máy FRC Club – “Thông khí nhân tạo cho bệnh nhân ARDS – Vai trò của FRC được thực hiện tại Bệnh viện Bạch Mai với sự đồng hành của Vietmedical – thành viên VMED Group

Buổi lễ khai giảng có sự tham gia của ông Vũ Văn Nhân – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo – Chỉ đạo tuyến và Nghiên cứu khoa học Bệnh viện Bạch Mai, Dr. Đỗ Ngọc Sơn – Phó trưởng khoa Cấp cứu, Dr. Nguyễn Hữu Quân, Dr. Khương Quốc Đại, ông Ngô Thanh Sơn – phó Tổng giám đốc Vietmedical, và 25 học viên là các bác sĩ đến từ 17 bệnh viện trên toàn quốc.

Phát biểu khai mạc, Dr. Đỗ Ngọc Sơn nêu lên tầm quan trọng của việc nắm rõ kiến thức, kỹ năng trong quy trình hồi sức cấp cứu, đồng thời cũng gửi lời cảm ơn trân trọng tới Vietmedical đã dành tâm huyết hỗ trợ công tác đào tạo, hướng tới cộng đồng, vì một nền y tế phát triển bền vững, sâu rộng. Bác sĩ Sơn chia sẻ: “Bệnh viện Bạch Mai đã thực hiện nhiều khóa đào tạo nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi triển khai đào tạo về kỹ năng thông khí nhân tạo và vai trò của FRC”. Toàn bộ học viên trong chương trình đều là những người đầu tiên được trải nghiệm và sẽ là những người tiên phong trong công cuộc xây dựng nền tảng trong hồi sức cấp cứu về thông khí nhân tạo. Đồng thời, bác sĩ Sơn cũng nhấn mạnh về lợi ích của nền tảng khám chữa bệnh từ xa chuyên sâu trong công tác đào tạo, đặc biệt phát huy tác dụng trong thời gian dịch bệnh COVID 19.

Dr. Đỗ Ngọc Sơn nêu lên tầm quan trọng của việc nắm rõ kiến thức, kỹ năng trong quy trình HSCC, đồng thời cũng gửi lời cảm ơn trân trọng tới Vietmedical đã dành tâm huyết hỗ trợ công tác đào tạo, hướng tới cộng đồng

Trong chương trình, đại diện Trung tâm đào tạo chỉ đạo tuyến Bệnh viện Bạch Mai, Bác sĩ Vũ Văn Nhân cũng chia sẻ: “Ngoài mong muốn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của ngành Y tế, các bác sĩ, các thầy cũng có một khát vọng là chia sẻ kiến thức, lan tỏa tài nguyên tri thức. Chính vì thế, những khóa đào tạo trực tiếp như thế này chính là nền tảng để ngành Hối sức cấp cứu thiết lập và kiện toàn quy chế thống nhất từ trung ương đến địa phương”.

Bác sĩ Vũ Văn Nhân – Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến và Nghiên cứu khoa học Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ về ý nghĩa của khóa đào tạo

Song song với hoạt động chia sẻ kiến thức chuyên sâu, các học viên cũng được thực hành trực tiếp bằng hệ thống máy thở GE được cung cấp bởi Vietmedical. Tổn thương do thở máy (VILI) là mối nguy hiểm thường trực đối với bệnh nhân suy hô hấp, đặc biệt là những bệnh nhân có hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS). Vì vậy để đảm bảo việc điều trị và giảm nguy cơ tổn thương phổi do thở máy thì cần có một chiến lược thông khí bảo vệ phổi tốt nhất. Để tăng hiệu quả các chiến lược thông khí bảo vệ phổi, các bác sĩ cần tìm và lựa chọn cài đặt các thông số chính xác và hợp lý. Nhằm mục đích giúp các bác sĩ tối ưu quá trình tìm các thông số này mà không gặp nhiều khó khăn, GE Healtcare đã cung cấp bộ công cụ đo dung tích cặn chức năng (FRC) trên máy thở cao cấp Carescape R860. Công cụ này giúp các bác sĩ tối ưu thời gian làm việc, tránh gây thêm tổn thương phổi và giảm thời gian điều trị cho bệnh nhân.

Học viên thực hành trực tiếp bằng hệ thống máy thở GE được cung cấp bởi Vietmedical

Bên cạnh việc đào tạo lý thuyết và thực hành trực quan, các bác sĩ cũng có những phần chia sẻ kỹ năng mềm, kinh nghiệm thực tiễn được đúc kết trong quá trình thăm khám, điều trị bệnh nhân như: “Làm thế nào để tìm được PEEP tốt nhất” hay “Nghệ thuật để giảm tối đa mức căng của phổi”.

Các học viên cũng có phần thảo luận sôi nổi, bày tỏ quan điểm cũng như giải đáp những băn khoăn, từ đó nắm bắt sâu những kiến thức và kỹ năng thông khí nhân tạo và vai trò của FRC.

Giống như câu nói của danh y Hippo Crates: “Cuộc đời quá ngắn, mà nghề y thì quá dài để học”, mỗi bác sĩ đều cần học tập không ngừng, không chỉ những kiến thức từ sách vở, mà từ chính những người thầy, đồng nghiệp để nối dài và lan tỏa tinh hoa ngành y./.

Hải Nguyễn
 

RANH GIỚI
Thi bác sĩ nội trú là đánh cược với bản thân ( chỉ một lần duy nhất trong đời).
0243 984 3477